วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2561

สงกรานต์ กิจกรรมเนื่องด้วยพระพุทธศาสนา โปรดช่วยกันดำรงรักษาไว้ในแนวทางบุญเถิด

สงกรานต์ กิจกรรมเนื่องด้วยพระพุทธศาสนา โปรดช่วยกันดำรงรักษาไว้ในแนวทางบุญเถิด

สงกรานต์ กิจกรรมเนื่องด้วยพระพุทธศาสนา โปรดช่วยกันดำรงรักษาไว้ในแนวทางบุญเถิด
<º))))><
สงกรานต์ประเพณีไทยเนื่องด้วยพระรัตนตรัย.....

สงกรานต์ การเคลื่อนที่ ของดวงอาทิตย์นักขัตฤกษ์ต้อนรับปีใหม่ โบราณถือว่าพระอาทิตย์โคจรออกจากราศีเมษ แล้ววนรอบไปทุกราศีใช้เวลา ๑๒ เดือน แล้ววนกลับมาเข้าสู่ราศีเมษอีกในวันที่ ๑๓ เมษายนทุกปี จึงได้มีงานรื่นเริงในวันนั้นเป็นการฉลองฤกษ์ดี หรือที่เรียกว่า "วันนักษัตร" แต่จะเป็น พาลนักษัตร หรือ บัณฑิตนักษัตร ก็ขึ้นอยู่กับความรู้ทางธรรม
><((((º>

。◕‿◕。✎ 

หากเอาวันสงกรานต์มาเป็นวัน "บัณฑิตนักษัตร" วันนั้นก็จะเป็นวันฤกษ์ดี(สุนกฺขตฺตํ) คือวันที่คนทั้งหลายบำเพ็ญสุจริตธรรมทั้ง ๓ ให้บริบูรณ์ ประกอบการบุญกุศลเนื่องด้วยพระรัตนตรัย จึงชื่อว่าเป็นวันที่ได้การประกอบฤกษ์ เพราะฉะนั้นพระผู้มีพระภาคเจ้าจึงตรัสว่า วันนั้นมีฤกษ์ดีทุกเมื่อ วันนั้นนั่นแหละ ชื่อว่า เป็นวันทำมงคลแล้ว วันนั้นมีมงคลดีทุกเมื่อ แม้วันนั้นก็จะเป็นวันที่มีความสว่างไสวทั้งวัน มีความสว่างไสวเป็นประจำ แม้การลุกขึ้นจากการนอนของวันนั้น ก็ชื่อว่า ลุกขึ้นด้วยดี แม้ขณะของวันนั้น ก็ชื่อว่า ขณะดี แม้ยามของวันนั้น ก็ชื่อว่า ยามดี

。◕‿◕。✎ 
วันสงกรานต์ ควรทำอะไร...?

...สงกรานต์ คือประเพณีฉลองวันปีใหม่ของไทยเรา ประชาชนผู้ประพฤติตามจารีตของสัปบุรุษก็จะทำความสะอาดบ้าน ทำบุญ ทำทาน 
ประเพณีวันสงกรานต์ เป็นประเพณีที่มีคุณค่าสูงต่อ ครอบครัว, ชุมชน และสังคม เพราะทำให้สมาชิกในครอบครัวได้มีโอกาสมาอยู่ร่วมกัน เพราะช่วงนี้เป็นวันหยุดยาว มักจะหยุดงานแล้วกลับไปฉลองฤกษ์ดีที่บ้าน
นอกจากนั้นการทำบุญเนื่องด้วยพระรัตนตรัย ยังทำให้เกิดบวร(บ้าน วัด โรงเรียน)คือความสามัคคีในชุมชน และความเอื้ออาทรต่อกันและกันอีกด้วย
สงกรานต์กับพระสงฆ์..ปฏิบัติอย่างไร ?

....เดิมทีวิถีพุทธไทยโบราณ บ้าน และวัด จะใช้บ่อน้ำ หรือสระน้ำร่วมกัน เพราะน้ำหายาก พระท่านก็จะไปตักน้ำที่บ่อน้ำส่วนกลางของหมู่บ้าน หรือใช้ท่าน้ำประจำหมู่บ้านสรงน้ำ(อาบน้ำ)

 แต่เมื่อถึงวันสงกรานต์ ประชาชนผู้เป็นบัณฑิตเห็นว่า วันสงกรานต์เป็นวันนักษัตรที่มีการระเล่นประจำหมู่บ้านด้วย ทำให้เอิกเกริกเฮฮา มีการประพฤติ และการกล่าววาจาอันไม่สมควรฟัง
 เป็นเหตุให้พระหากไปใช้น้ำอาบตามสถานที่ปกติจักเกิดความสำรวมได้ยาก

 ท่านบัณฑิตเหล่านั้นจึงเห็นพ้องกันว่า สมควรตักน้ำไปถวายวัดให้ท่านสรงที่วัดเลย จะสะดวกกว่า 

จึงได้ชักชวนคนในหมู่บ้านไปตักน้ำจากบ่อหรือสระประจำหมู่บ้านไปไว้ที่วัด ให้พระท่านสรงเอง

 ไม่ได้หมายความว่า เราจะไปสรงให้ท่าน เพราะท่านเป็นพระเป็นสรงเองได้ สะอาด สะดวก และปลอดภัยทั้งสุขภาพกาย และปลอดภัยในพรหมจรรย์ของท่านมากกว่า

......เพราะฉะนั้น ชาวพุทธไทย ไม่ต้องไปสรงให้ท่านนะ ลองคิดดูว่า หากพระรูปนึงต้องมานั่งรองรับน้ำจากคนทั้งหมู่บ้าน น้ำเย็นบ้าง น้ำแข็งบ้าง น้ำอุ่นบ้าง มาราดรดตัวเป็นเวลานาน สุขภาพท่านจะเป็นอย่างไร...เราอาจคิดเอาเองว่า.."ได้บุญ...แต่จะประสบบาปได้โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ก็เป็นได้
(◡‿◡✿) 
นี่แหละสงกรานต์เดิม สงกรานต์ดี เป็นวันฤกษ์ดีตามวิธีพุทธศาสน์ ขอให้สงกรานต์ปีนี้ อย่าให้เป็นวันสงกรานต์ของ "พาลนักษัตร" ฤกษ์ของคนพาล ทุกท่านก็จะประสบมงคลดีทุกเมื่อเทอญ สาธุ
*
วรธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

“การเกิดขึ้นแห่งท่านผู้รู้ เป็นการยาก

  กิจฺโฉ พุทฺธานมุปฺปาโท. [กิด-โฉ, พุด-ทา-นะ-มุบ-ปา-โท] “การเกิดขึ้นแห่งท่านผู้รู้ เป็นการยาก” (ขุ.ธ. ๒๕/๓๙)     คำว่า ผู้รู้ ในที่นี้หมายถึ...