วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2561

4/8/2018__Today is Buddhist holy day.


Photos temple in Pathum Thani, Thailand.

Every life is Important. Feeding the fish


Longevity tips "การให้ทานชีวิตสัตว์"Feeding

ได้มีการบันทึกหรือเล่าต่อกันมาในคัมภีร์พระพุทธศาสนา ในเรื่องของสามเณร ซึ่งเป็นศิษย์ในสำนักของพระสารีบุตร
 Have recorded or told each other in the Buddhist scriptures. In the story of the novice. This is a disciple in the office of Sareer son.

พระอัครสาวกเบื้องขวาของพระพุทธเจ้า ซึ่งสามเณรท่านนี้ได้รับการพยากรณ์จากพระสารีบุตรว่า " ชะตาถึงฆาต" จะต้องมรณภาพ ภายใน ๗ วัน
 The righteous apostle of the Buddha This novice was prophesied by Saree son that "Destiny Destiny" must be dead within 7 days.

ขอให้ปลงอายุสังขารเสีย พอสามเณรได้ฟังดังนั้น ในฐานะนักปฎิบัติธรรม ท่านก็มิได้สะทกสะท้าน หรืออาลัยในชีวิตแต่อย่างใด ไหน ๆ ก็จะละสังขารแล้ว 
 Let's get rid of the nightmare. The novice enough to listen. As a fair practitioner. He was not disturbed. In the past life, but in any way, it will be.

ก็ใคร่จะขออำลาพระอาจารย์ไปโปรดโยมบิดา มารดาสัก ๓ วัน เพื่อเป็นการตอบแทนพระคุณเป็นครั้งสุดท้าย

เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว ก็ออกเดินทาง กะว่าจะใช้เวลาไปกลับให้ทันก่อนกำหนด เพื่อฟังธรรมจากพระสารีบุตรเป็นครั้งสุดท้าย ในระหว่างการเดินทาง เนื่องจากในช่วงเวลานั้นเป็นหน้าแล้ง น้ำในลำธาร ห้วยหนอง เหือดแห้ง สามเณรได้เห็นปลาน้อย จำนวนหนึ่ง ดิ้นกระแด่ว ๆ ใกล้จะถึงเวลาตายอยู่ในบ่อน้ำที่กำลังแห้งเหือด ด้วยจิตที่เป็นเมตตา ท่านได้นำจีวรช้อนตักปลาฝูงนั้น ไปปล่อยในแม่น้ำสายใหญ่ แล้วจึงเดินทางต่อไป หลังจากโปรดโยมบิดามารดาและเดินทางกลับมายังสำนักแล้ว

พอครบกำหนดตามที่พระสารีบุตรพยากรณ์เอาไว้ ก็เข้าไปกราบลาเพื่อขอฟังธรรมก่อนละสังขาร แต่พระสารีบุตรกลับไม่แสดงธรรมโปรด และได้กล่าวกับสามเณรว่า "กรรมดีที่เณรได้ช่วยชีวิตฝูงปลา ซึ่งบังเอิญเป็นเจ้ากรรมของเณรแต่อดีตชาติ ประกอบกับบุญกุศลที่เณรได้ทำไว้ด้วยการถือเพศบรรพชิตในปัจจุบัน ทำให้เจ้ากรรมนายเวรเกิดความปีติ ทั้งสองฝ่ายได้ยินยอมให้กรรมหนักถึงตายของเณรหลุดพ้น ด้วยการ "อโหสิกรรม" ต่อกัน
เณรได้พ้นกรรมบัดนี้แล้ว"

จากเรื่องดังกล่าว จึงทำให้มีการทำบุญสะเดาะเคราะห์ด้วยการปล่อยนก ปล่อยปลา หรือให้ทานชีวิตสัตว์อื่น ๆ เช่น ไถ่ชีวิตโคกระบือ ฯลฯ ในพุทธศาสนาแต่นั้นมา ดังนั้นการแก้กรรมเมื่อชะตาถึงฆาต โหราจารย์ก็จะแนะนำให้แก้กรรมด้วยการให้ทานชีวิตสัตว์เป็นดีที่สุด
ขอบคุณ บทความจาก https://www.facebook.com/watkaolungpattana/posts/561626367184720
If interested Please translate to your language.

The children came to the monastery novitiate.
To cultivate morality

หน้าชมรมพุทธศาสตร์สากลวัดพระธรรมกายค่ะ

อาหาร ถวาย สามเณร และประชาชน

ก็ประเทศไทยมันร้อน

อนุโมทนาบุญ เจ้าภาพผู้ใหญ่ใจดีนะคะ สาธุๆๆๆๆๆๆ

ภาพจากพิธีตัดปอยผม เพื่อเข้าเป็นสามเณร วันอาทิตย์ที่8 เมษายน 2561 ณ วัดพระธรรมกาย ปทุมธานี
.
.
.
เกิดเป็นผู้ชาย อย่างน้อยต้องบวชให้พ่อแม่ เพื่อทดแทนพระคุณท่าน
พระคุณของพ่อแม่ มีอะไรบ้าง?
เยอะจนไม่หมดหมด...ดั่งที่มีผู้แต่งไว้ชื่อว่า" ใครหน่อรักเราเท่าชีวี"
ต้องน้ำในมหาสมุทรมาแทนน้ำหมึก
ใช้ท้องนภา มาแทนกระดาษ ก็พรรณาพระคุณของพ่อและแม่ไม่หมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

“การเกิดขึ้นแห่งท่านผู้รู้ เป็นการยาก

  กิจฺโฉ พุทฺธานมุปฺปาโท. [กิด-โฉ, พุด-ทา-นะ-มุบ-ปา-โท] “การเกิดขึ้นแห่งท่านผู้รู้ เป็นการยาก” (ขุ.ธ. ๒๕/๓๙)     คำว่า ผู้รู้ ในที่นี้หมายถึ...