วันอังคารที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2561

ทึ่งนำนั่งสมาธิ(สองภาษาในงานๆเดียวกัน)

 11มี.ค.2561 ทึ่ง ! พระอาจารย์ #วัดพระธรรมกายชวาร์ซวัลด์ แสดงธรรมภาษาฝรั่งเศส นำนั่ง #สมาธิ ภาษาฝรั่งเศสและเยอรมัน ในงานบุญทอดผ้าป่า ณ เมือง Lauterbourg ประเทศ #ฝรั่งเศส ‬
‪ชาวท้องถิ่นที่มาร่วมงานมีความปลื้มปีติ ตั้งใจร่วมพิธีกรรม ฟังธรรม นั่งสมาธิภาวนา ด้วยความประทับใจ #France‬
***

เย จ สีเลน สมฺปนฺนา ปญฺญายูปสเม รตา 
อารกา วิรตา ธีรา น โหนฺติ ปรปตฺติยา.
ผู้มีปัญญาเหล่าใด ประกอบด้วยศีล ยินดีในความสงบด้วยปัญญา ผู้มีปัญญาเหล่านั้น เว้นไกลจากความชั่วแล้ว ไม่ต้องเชื่อผู้อื่น.
(โพธิสตฺต) ขุ.ชา.จตุกฺก ๒๗/๑๔๓.

ในบรรดาความมืดทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นในถ้ำ ในห้อง หรือเวลากลางคืน หากบุคคลใช้ไฟช่วยส่องดูก็ทำให้มองเห็นบรรดาสิ่งทั้งหลายที่อยู่ในความมืดนั้นได้ ไฟมีประโยชน์ในการส่องในที่มืดฉันใด ปัญญาความรู้ก็ฉันนั้น ช่วยส่องให้บุคคลรู้จักความดีความชั่ว ประโยชน์มิใช่ประโยชน์ได้
คนมีปัญญาจึงสามารถดำเนินชีวิตให้ปลอดภัยจากอุปสรรคต่าง ๆ ทำให้ชีวิตประสบความเจริญก้าวหน้าในที่ทุกสถานในกาลทุกเมื่อ ปัญญานั้นมี ๓ ชั้น คือ สุตมยปัญญา ปัญญาจากการฟัง ๑ จินตามยปัญญา ปัญญาเกิดจากการพิจารณา ๑ และ ภาวนามยปัญญา ปัญญาเกิดจากการฝึกฝนอบรม ๑ ปัญญาทั้ง ๓ ขั้นนี้ หากมีอยู่ในบุคคลใด และบุคคลนั้นมีคุณธรรมอย่างอื่นประกอบด้วย คือมีศีล มีความยินดีในความสงบอันเกิดแต่ปัญญา เขาก็จะเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ คือสมบูรณ์ด้วยวิชชา ความรู้ และจรณะ ความประพฤติ อันความชั่วใด ๆ ที่น่ารังเกียจ ไม่ว่าจะเป็นกายทุจริต วจีทุจริต หรือมโนทุจริต บุคคลผู้มีปัญญาและประกอบด้วยคุณธรรมมีศีลเป็นต้นนั้น จะไม่ข้องแวะให้ตัวเองเศร้าหมองเลย.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

“การเกิดขึ้นแห่งท่านผู้รู้ เป็นการยาก

  กิจฺโฉ พุทฺธานมุปฺปาโท. [กิด-โฉ, พุด-ทา-นะ-มุบ-ปา-โท] “การเกิดขึ้นแห่งท่านผู้รู้ เป็นการยาก” (ขุ.ธ. ๒๕/๓๙)     คำว่า ผู้รู้ ในที่นี้หมายถึ...